Thành Lập Doanh Nghiệp

Năm 2024 Nên Thành Lập Công Ty Hay Doanh Nghiệp Tư Nhân?

Nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân? Việc thành lập doanh nghiệp là một bước tiến quan trọng thể hiện sự tăng trưởng của công việc kinh doanh. Tuy nhiên giữa các loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay thì đâu mới là loại hình doanh nghiệp phù hợp với bạn? Hãy cùng theo dõi bài viết này và cùng Luật An Khang tìm hiểu về ưu, nhược điểm của 2 loại hình doanh nghiệp: Công ty và doanh nghiệp tư nhân nhé. Chắc chắn qua đây thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết!

>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói từ A – Z chỉ 690k

Nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân?

Hiện nay số lượng công ty mới thành lập đang ngày một tăng cao. Đây là xu hướng phát triển tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên nó cũng là vấn đề nan giải đối với những người lần đầu tiên thành lập doanh nghiệp. Đó là thắc mắc về việc lựa chọn loại hình doanh nghiệp để thành lập công ty. Nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân? Đặc biệt là trong năm 2024, nên thành lập mô hình doanh nghiệp nào?

nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân
Nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân

Trong bối cảnh kinh tế đang gặp khó khăn như 2024 thì việc thành lập công ty là một quyết định khá quan trọng. Chủ doanh nghiệp phải có một nước đi thật đúng đắn và phù hợp với định hướng phát triển trong tương lai để có thể vững bước qua giai đoạn khó khăn này. Việc chọn lựa mô hình doanh nghiệp để thành lập công ty cần phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Có thể kể tới một số yếu tố sau:

  • Số lượng thành viên đóng góp
  • Mục tiêu, định hướng phát triển trong tương lai
  • Ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn
  • Số vốn và khả năng tài chính của doanh nghiệp giai đoạn hiện tại

Luật An Khang xin tư vấn cho bạn về câu hỏi nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân như sau:

  • Nếu bạn có số vốn ít, quy mô hoạt động nhỏ thì nên thành lập doanh nghiệp tư nhân. Bởi vì mô hình doanh nghiệp này dễ quản lý và các thủ tục pháp lý cũng đơn giản hơn công ty. Khi thành lập doanh nghiệp tư nhân bạn có thể dễ dàng quản lý hoạt động của công ty mà không cần phải thuê nhiều nhân viên hỗ trợ. Đặc biệt nguồn vốn để thành lập doanh nghiệp tư nhân cũng không cần quá nhiều.
  • Nếu bạn muốn tham gia toàn quyền vào khâu quản lý và chịu toàn bộ trách nhiệm với hoạt động của doanh nghiệp thì nên thành lập doanh nghiệp tư nhân.
  • Nếu bạn chỉ muốn giới hạn trách nhiệm và quyền hạn trong công ty theo phạm vi số vốn đóng góp thì nên thành lập công ty.
  • Nếu bạn có dự tính phát triển và kế hoạch dài hạn cho công ty như mở trái phiếu, bán cổ phần… thì bạn nên lựa chọn loại hình công ty để thành lập doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Trả Lời: Thành Lập Doanh Nghiệp Tư Nhân Cần Bao Nhiêu Vốn?

Tìm hiểu về Công ty và Doanh nghiệp tư nhân

Bên trên là câu trả lời của Luật An Khang về câu hỏi nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về 2 loại hình doanh nghiệp này, Luật An Khang để giúp bạn tổng hợp thông tin về nó. Dưới đây là các đặc điểm cơ bản của công ty và doanh nghiệp tư nhân:

Công ty là gì? Các đặc điểm chính của công ty

Công ty là gì?

Công ty là một loại hình doanh nghiệp được tạo nên bởi ít nhất 2 thành viên. Trong đó, các thành viên sẽ thực hiện đóng góp vào quá trình hoạt động của công ty. Các thành viên cũng có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi nguồn vốn của mình. 

Hiểu rõ khái niệm công ty sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân hơn. Bởi vì 2 loại hình doanh nghiệp này khá khác biệt.

nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân
Công ty với quy mô lớn lên tới hàng trăm nhân sự

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, chúng ta có 4 loại công ty chính:

  • Công ty cổ phần
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
  • Công ty TNHH 2 thành viên trở lên
  • Công ty hợp danh

Mỗi loại hình công ty trên đây sẽ có các đặc điểm riêng biệt. Bạn sẽ cần dựa vào các đặc điểm đó để xác định xem nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân.

>> Xem thêm: Phân Tích Lợi Ích Khi Thành Lập Doanh Nghiệp Tư Nhân 2024

Các đặc điểm của 4 loại hình công ty

Mỗi loại hình công ty sẽ có các đặc điểm riêng biệt. Đặc điểm này phù hợp với cách thức hoạt động và mục tiêu phát triển của công ty. Cụ thể các đặc điểm của 4 loại hình công ty trên là:

STT Loại hình công ty Đặc điểm
1 Công ty hợp danh Chủ sở hữu chung của công ty phải có từ 2 thành viên trở lên.

Bao gồm thành viên hợp danh và thành viên góp vốn (nếu có). 

Thành viên hợp danh sẽ là cá nhân, chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của công ty bằng tài sản của mình. 

Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ trong phạm vi số vốn (Đặc điểm cần chú ý khi lựa chọn nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân)

Không được phát hành chứng khoán

Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

2 Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên Số lượng thành viên từ 2 đến 50. (Đây là đặc điểm quan trọng để quyết định nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân)

Thành viên có thể là tổ chức, cá nhân

Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp 

Không được quyền phát hành cổ phần.

Cơ cấu tổ chức quản lý công ty trách nhiệm hai thành viên trở lên bao gồm: Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 11 thành viên trở lên phải thành lập Ban kiểm soát;

3 Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Do một tổ chức hoặc một cá nhân làm chủ sở hữu – (Đặc điểm cần chú ý khi lựa chọn nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân)

Chủ sở hữu công ty chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.

Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Không được quyền phát hành cổ phần.

4 Công ty cổ phần Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần.

Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa.

Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Đặc điểm cần chú ý khi lựa chọn nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân)

Được phát hành cổ phần do được phép huy động vồn ngoài công ty.

Doanh nghiệp tư nhân là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp tư nhân

Khái niệm doanh nghiệp tư nhân là gì được quy định rõ ràng trong Điều 188 – Luật Doanh Nghiệp năm 2020 số 59/2020/QH14:

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp tư nhân.

Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên hợp danh của công ty hợp danh.

Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần.

Đối với doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm
 Đối với doanh nghiệp tư nhân thì chủ doanh nghiệp sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm

Như vậy, qua khái niệm doanh nghiệp tư nhân ta đã có thể thấy doanh nghiệp tư nhân khác biệt so với công ty. Nổi bật nhất chính là khác biệt về số lượng thành viên tham gia góp vốn.

Để bạn có thể dễ dàng lựa chọn nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân thì hãy cùng Luật An Khang tìm hiểu về đặc điểm doanh nghiệp tư nhân:

  • Không có tư cách pháp nhân
  • Tài sản công ty và chủ doanh nghiệp hoàn toàn tách biệt và chỉ do 1 cá nhân bỏ vốn thành lập và toàn có quyền điều hành
  • Trong quá trình hoạt động chủ sở hữu có quyền tăng hoặc giảm vốn đầu tư của mình vào việc kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy doanh nghiệp tư nhân không có khái niệm vốn điều lệ.
  • Không được phát hành chứng khoán
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân không chỉ là người sở hữu mà còn là người đại diện theo pháp luật của công ty trong các giao dịch và thủ tục pháp lý.

Toàn bộ thông tin trên đây là câu trả lời của Luật An Khang dành cho câu hỏi: “nên thành lập công ty hay doanh nghiệp tư nhân”. Tại Việt Nam, việc lựa chọn loại hình kinh doanh là do chủ doanh nghiệp tự chọn lựa và quyết định. Loại hình công ty sẽ gắn liền với doanh nghiệp đó đến khi phá sản. Vậy nên bạn cần có quyết định sáng suốt và đúng đắn ngay từ giai đoạn đầu thành lập công ty. Như vậy sẽ giúp quá trình thành lập, điều hành và hoạt động diễn ra đơn giản hơn.

5/5 - (100 votes)

Lê Khắc Dũng

Lê Khắc Dũng là thạc sĩ Luật Hà Nội với hơn 10+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Pháp lý Doanh nghiệp. Sứ mệnh của tôi và Luật An Khang là đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt trong mọi vấn đề Pháp lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *