Thành Lập Doanh Nghiệp

Giải Đáp: Công Ty Hợp Danh Có Tư Cách Pháp Nhân Không?

Đối với câu hỏi Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không là câu hỏi mà Luật An Khang nhận được từ rất nhiều khách hàng. Vậy, công ty hợp danh có tư cách pháp nhân hay không? Tư cách đó thể hiện như thế nào? Cùng Luật An Khang tìm hiểu nhé!

Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không?

Vậy tư cách pháp nhân của một công ty là gì? Tư cách pháp nhân có tầm quan trọng thế nào đối với một doanh nghiệp?

Pháp nhân có thể hiểu là một tổ chức được thành lập theo đúng quy định pháp luật có tư cách pháp lý độc lập nhất định. Nhờ có tư cách pháp nhân mà tổ chức này có thể tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội… Tổ chức này sẽ phải hoạt động theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của mình. 

Công ty hợp danh là một loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân và có quyền tham gia vào các hoạt động kinh doanh thương mại như các loại hình doanh nghiệp khác. 

Quy định về tư cách pháp nhân của công ty hợp danh được thể hiện rõ ràng trong quy định pháp luật. Cụ thể là tại khoản 2 Điều 177 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định rõ ràng: 

  • Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Công ty hợp danh là gì

Điều kiện xác định tư cách pháp nhân của công ty hợp danh

Thành lập công ty hợp danh hợp pháp 

Để được xác định là một công ty có tư cách pháp nhân thì công ty hợp danh đó cần phải được Đăng ký thành lập tại Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư, có giấy phép con (nếu ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Điều kiện về cơ cấu tổ chức

Theo quy định pháp luật thì cơ cấu tổ chức của công ty hợp danh cần có ít nhất 2 thành viên hợp danh cùng sở hữu và điều hành, có Hội đồng thành viên.

2 thành viên sẽ đóng vai trò như chủ sở hữu công ty, cùng góp vốn, điều hành và có nghĩa vụ chịu trách nhiệm cho mọi hoạt động của doanh nghiệp bằng tài sản của mình.

Bộ máy quản trí của công ty hợp danh được tạo nên từ hội đồng quản trị, bao gồm các thành viên hợp danh và thành viên góp vốn của công ty. Các thành viên HĐQT có quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh của công ty.

Thông tin thành viên công ty hợp danh

Điều kiện về tài sản độc lập

Theo quy định pháp luật, tài sản của công ty hợp danh tách biệt với tài sản cá nhân của thành viên, trừ trường hợp tài sản công ty không đủ để trả nợ. 

Trong trường hợp công ty hợp danh hoạt động kinh doanh bình thường, có khả năng kinh tế đủ để tự chịu mọi trách nhiệm bằng tài sản của công ty thì nghĩa vụ của công ty sẽ được tách biệt khỏi tài sản của các thành viên hợp danh. 

Còn đối với các trường hợp đặc biệt, là tài sản của công ty không còn đủ để công ty chịu trách nhiệm thì lúc này, tài sản của các thành viên hợp danh mới được sử dụng đến và được coi như tài sản chung của công ty.

Điều kiện kiểm tra công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không dựa trên quan hệ pháp luật

Thành viên hợp danh giao dịch nhân danh công ty. Đây là yếu tố xác định công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không bởi Luật Doanh nghiệp quy định công ty hợp danh là công ty trong đó có ít nhất hai thành viên hợp danh cùng sở hữu và điều hành kinh doanh chung.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này, Luật An Khang đã giúp các bạn trả lời câu hỏi, công ty hợp danh có tư cách pháp nhân không. Qua đây bạn đã nắm được rằng công ty hợp danh có tư cách pháp nhân và có thể tự thực hiện các hoạt động kinh doanh thương mại. Nếu cần tư vấn thêm thông tin về thành lập công ty hãy liên lạc với chúng tôi qua số Hotline nhé!

5/5 - (100 votes)

Lê Khắc Dũng

Lê Khắc Dũng là thạc sĩ Luật Hà Nội với hơn 10+ năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Pháp lý Doanh nghiệp. Sứ mệnh của tôi và Luật An Khang là đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt trong mọi vấn đề Pháp lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *